Trang: 159
Tập XXVI, số 13 (186) 2016
Sự hài lòng của người bệnh mạn tính điều trị ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình thuộc phòng khám đa khoa Nam Anh, tỉnh Bình Dương, 2015 - 2016
Satisfaction of patients with chronic diseases who take treatment at family medicine clinic which belongs to Nam Anh general clinic Binh Duong province, 2015 - 2016
Tác giả: Võ Thị Kim Anh, Trần Văn Hưởng, Phan Trọng Lân, Nguyễn Văn Tập
Tóm tắt:
Phòng khám Đa khoa Nam Anh là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh Bình Dương xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Nghiên cứu mô tả cắt ngang, được tiến hành trên 400 người bệnh mắc bệnh mạn tính điều trị ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình nhằm xác định tỷ lệ hài lòng và một số yếu tố liên quan của người bệnh mạn tính điều trị ngoại trú tại phòng khám bác sĩ gia đình thuộc Phòng khám Đa khoa Nam Anh năm 2015-2016. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh sau khi triển khai phòng khám bác sĩ gia đình là 88,3%. Trong đó, người bệnh hài lòng về phương tiện hữu hình 90%; hài lòng về sự đáp ứng của phòng khám 90,5%; hài lòng về sự đồng cảm của nhân viên y tế 89%; mức độ tin cậy của người bệnh đối với phòng khám 88,8%; năng lực phục vụ của nhân viên y tế 88,3%; hài lòng về danh tiếng, uy tín của phòng khám 89,5%; hài lòng về chi phí điều trị 89,5% và hài lòng về chất lượng của phòng khám 88,8%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa sự hài lòng của người bệnh tại phòng khám bác sĩ gia đình với tình trạng hôn nhân, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế và biến chứng bệnh (p<0,05).
Summary:
Nam Anh general Clinic is one of the first
health facilities in Binh Duong Province that
deploys the family medicine model. The survey
aims at improving the quality of health services
through an assessment of the satisfaction of
patients before and after applying the model;
the target of the survey is to determinate the rate
of satisfaction of patients with chronic diseases
who take treatment at Family Medicine Clinic
which belongs to Nam Anh General Clinic. A
cross-sectional study was carried out on 400
patients with chronic diseases taking treatment
at Family Medicine Clinic. The results showed
that the general percentage of satisfaction of
patients was 88.3%, including the percentage of
patients’ satisfaction with the tangible equipment
was 90%; patients’ satisfaction with the clinic’s
fulfillment was 90.5%; patients’ satisfaction with
empathy of medical staff was 89%,;confidence
level of the patients to the clinic was 88.8%;
patients’ satisfaction with the capacity of medical
staff was 88.3%; patients’ satisfaction with clinic
reputation was 89.5%, patients’ satisfaction with
treatment costs was 89.5%; patients’ satisfaction
with clinic quality was 88.8%. There were some
statistically significant relationships between
the rate of satisfaction of patients with chronic
diseases who take treatment at Family Medicine
Clinic and marital status, using health insurance
card to take treatment of the patients and
complications of the deseases (p<0.05).
Từ khóa:
Sự hài lòng, bác sĩ gia đình, người bệnh, dịch vụ y tế, tỉnh Bình Dương.
Keywords:
Satisfaction, family physician, patient, Binh Duong Province.
File nội dung:
O1613159.pdf
Tải file: