Trang: 135
Tập XXIV, số 6 (155) 2014
Hiệu quả của truyền thông thay đổi kiến thức và thực hành về việc rửa tay trong phòng chống dịch bệnh của học sinh bán trú khối tiểu học năm 2011
Effect of communication in changes knowledge and pratical on hand washing to prevention of disease of boarding - pupil in 2011
Tác giả: Phạm Thanh Nhật Sang, Trần Thiện Thuần
Tóm tắt:
Để đánh giá hiệu quả của truyền thông nhằm thay đổi kiến thức và thực hành của HS về việc rửa tay trong
phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chung, một nghiên cứu can thiệp trước sau được thực hiện trên 249
học sinh bán trú trường Trần Bình Trọng tại Quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Về việc thay đổi kiến thức
rửa tay: phương pháp thảo luận nhóm và truyền thông nhóm đều mang lại hiệu quả như nhau (p = 0,84) và
phương pháp thảo luận nhóm chỉ mang lại hiệu quả bằng 0,61 làn so với phương pháp tư vấn (p = 0,002),
đồng thời phương pháp truyền thông nhóm chỉ mang lại hiệu quả bằng 0,59 lần so với phương pháp tư
vấn (p < 0,001). Trong vấn đề thay đổi thực hành rửa tay: Cả 03 phương pháp đều mang lại hiệu quả thay
đổi sau khi can thiệp. Trong đó, phương pháp thảo luận nhóm chỉ mang lại hiệu quả bằng 0,19 lần so với
phương pháp truyền thông nhóm (p < 0,001), và phương pháp thảo luận nhóm chỉ mang lại hiệu quả bằng
0,12 lần so với phương pháp tư vấn, đồng thời phương pháp truyền thông nhóm chỉ mang lại hiệu quả
bằng 0,59 lần so với phương pháp tư vấn (p <0,001). Như vậy, phương pháp tư vấn mang lại hiệu quả cao
nhất so với 02 phương pháp thảo luận nhóm và truyền thông nhóm
Summary:
To evaluate the effectiveness of direct communicationaimed
at changing knowledge and
practices of students about proper hand washing
in preventing infectious diseases, a previous
– after study intervention was performed
on 249 students boarding school in Tran Binh
Trong District 5, Ho Chi Minh City.Regarding
the change of proper hand washing knowledge:
the method of group discussion and group communication
were effectived as other knowledge
change (p = 0.84) and group discussion method
waseffectived only by 0.61 times compared
with methods counseling (p = 0.002), and
group communication method was effectived
only by 0.59 times compared with consulting
methods (p < 0.001).In the matter of changing
practice proper hand washing: group discussion
method was effectived only by 0.19 times
compared with group communication method
(p < 0.001), and group discussion method was
effectived only 0.12 times higher than the counseling,
and group communication method was
effectived only by 0.59 times compared with
consulting methods (p < 0.001).As such, advisory
approach gives the most effective method
compared with 02 group discussions and group
communication
Từ khóa:
hiệu quả can thiệp. kiến thức, thực hành, rửa tay, truyền thông
Keywords:
effective intervention. knowledge, practices, wash hands, direct communication
File nội dung:
yhdp_origin135_6_2014.pdf
Tải file: