Thứ sáu, 26/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 9
Tập 28, số 4 2018

Tiến bộ của kỹ thuật sắc ký miễn dịch trong phát hiện nhanh vi rút gây bệnh

Advances in immunochromatographic assays for rapid detection of viral pathogens
Tác giả: Trần Quang Huy, Lê Đăng Hải, Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Tóm tắt:
Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm do vi rút diễn ra ngày càng phức tạp trên toàn cầu, thường xuyên đe dọa đến sức khỏe cộng đồng và gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế-xã hội. Do vậy, việc nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật chẩn đoán có khả năng phát hiện nhanh, chính xác vi rút gây bệnh luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học và công nghệ trên thế giới. Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (ICA) với thiết kế và chế tạo đơn giản, linh hoạt, độ nhạy và độ đặc hiệu cao đã phần nào đáp ứng được những yêu cầu trên và đạt được những thành quả nhất định trong chẩn đoán. Kỹ thuật này không ngừng được nghiên cứu và phát triển để tăng cường độ nhạy, độ tin cậy cũng như thời gian sống để phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh ở nồng độ thấp, đặc biệt là các vi rút mới nổi. Bài này được thực hiện nhằm tổng quan những tiến bộ của kỹ thuật sắc ký miễn dịch trong 15 năm trở lại đây để phát hiện vi rút gây bệnh trên người và động vật. Kết quả phân tích sẽ giúp các nhà khoa học trong nước có được bức tranh tổng thể về ICA trong phát hiện vi rút và cho thấy triển vọng về hướng nghiên cứu liên quan trong thời gian tới.
Summary:
In recent years, the world has witnessed an increasing number of emerging and reemerging infectious diseases caused by viruses, it has become a global challenge threatening public health, and endangering the socio-economy. Therefore, the research and development of diagnostic techniques for quick and accurate detection of viral pathogens are always attracting great attention of rapid detection of some pathogens. However, the sensitivity and specificity of these assays are constantly being improved for detection of pathogenic agents at low concentrations, especially new viruses. This review article aims to give an overview of advances in immunochromatographic assays for detection of animal and human viral pathogens in the last 15 years. The analyses will help scientists get scientists and technologists around the world. a comprehensive picture of ICAs and show the Immunochromatographic assays (ICAs) with simple design, flexibility, good sensitivity and reliability have partially meet these requirements and gain certain achievements in prospectives in near future.
Từ khóa:
Sắc ký miễn dịch, ICA, vi rút, chẩn đoán nhanh.
Keywords:
Immunochromatographic assay, ICAs, virus, rapid diagnosis
File nội dung:
r180409.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log