Trang: 42
Tập 30, số 2 2020
SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI MỘT SỐ TRẠM Y TẾ XÃ TẠI HUYỆN SÓC SƠN, HÀ NỘI, NĂM 2019
PATIENT SATISFACTION ON MEDICAL SERVICES AND SOME RELATED FACTORS FACTORS AT SOME COMMUNE HEALTH STATIONS, SOC SON DISTRICT, HANOI, 2019
Tác giả: Phạm Thị Hoài Anh, Lê Đình Phan, Lã Ngọc Quang
Tóm tắt:
Sự hài lòng của người bệnh là chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc của
một cơ sở y tế. Nghiên cứu này được triển khai với mục tiêu mô tả thực trạng sự hài lòng của người bệnh
và một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại một số Trạm
Y tế xã (TYTX) thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt
ngang kết hợp định lượng và định tính với 135 người bệnh và 05 trạm trưởng trạm Y tế, áp dụng phương
pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng bộ công cụ đo lường là phiếu điều tra sự hài lòng người bệnh của Bộ Y
tế ban hành có hiệu chỉnh áp dụng cho trạm Y tế và hướng dẫn phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho
biết tỷ lệ người bệnh hài lòng về chất lượng dịch vụ chỉ chiếm 44,4%. Yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng
của người bệnh bao gồm cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn của cán bộ y tế.
Summary:
Patient satisfaction is an important indicator
to evaluate the quality of care provided by a
health facility. This study was conducted
with the objective of describing the situation
of patient satisfaction and identifying some
factors affecting the patient’s satisfaction with
medical examination and treatment services
at some Commune Health Stations of Soc
Son Medical Center, Hanoi. The method of
cross-sectional descriptive research combined
qualitative and quantitative with 135 patients
and 05 heads of health stations, applying the
direct interview method using a questionnaire
on patient satisfaction issued by the Ministry
of Health with have been revised and applied
to the health stations and instructed in-depth
interviews. The study results showed that the
percentage of patients satisfed with the service
quality only accounted for 44.4%. Factors
affecting patient satisfaction include facilities,
professional capacity of health workers.
Từ khóa:
Hài lòng người bệnh; yếu tố ảnh hưởng; trạm Y tế; Sóc Sơn
Keywords:
Satisfaction of patients; influencing factor; health station; Soc Son
File nội dung:
o200242.pdf
Tải file: