Trang: 75
Tập 31, số 2 2021
KIẾN THỨC VỀ PHÁT HIỆN SỚM TRẺ TỰ KỶ CỦA GIÁO VIÊN TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
PRESCHOOL TEACHERS’ KNOWLEDGE OF EARLY DETECTION OF AUTISM AMONG CHILDREN AND SOME ASSOCIATED FACTOR IN HANOI IN 2019
Tác giả: Ngô Trí Tuấn, Đàm Trọng Anh Vũ, Nguyên Cao Duy, Phạm Hải Thanh
Tóm tắt:
Hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và hành vi,
xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ và đang có dấu hiệu gia tăng trên phạm vi toàn thế giới. Phát hiện sớm ASD
là một việc cần thiết để đưa ra các phương pháp điều trị, cải thiện các triệu chứng và khả năng hoạt động
cho trẻ bị tự kỷ. Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm mô tả thực trạng kiến thức về phát hiện sớm
trẻ tự kỷ của giáo viên tại một số trường mầm non trên địa bàn Hà Nội. Nghiên cứu cắt ngang được thực
hiện trên 208 đối tượng là giáo viên mầm non tại Hà Nội. Kết quả cho thấy kiến thức về phát hiện sớm trẻ
tự kỷ còn chưa tốt, ít hơn 50% giáo viên trả lời đúng một nửa số câu hỏi (TB = 9,9; ĐLC = 4,3). Giáo viên
có số năm kinh nghiệm lớn hơn 10 năm có kiến thức về phát hiện sớm trẻ tư kỷ tốt hơn nhóm giáo viên có
số năm kinh nghiệm ít hơn 10 năm (Coef = 4,2; 95%CI = 3,0; 5,5). Giáo viên có trình độ học vấn càng cao
thì kiến thức về phát hiện sớm càng tốt, ngoài ra việc được đào tạo để giáo dục trẻ tự kỷ có tác động tích
cực đến kiến thức về phát hiện sớm trẻ tự kỷ.
Summary:
Autism Spectrum Disorder (ASD) is a
developmental disorder affecting communication
and behavior that occurs during childhood and
has been on the rise around the world. Early
detection of ASD is necessary for the patient to
receive treatment, have symptoms relieved and
be able to function. This study aims to describe
knowledge of early detection of autism among
children and some associated factors in Hanoi
in 2019. A cross-sectional study was performed
on 208 preschool teachers in Hanoi. The results
show that teachers’ knowledge about early
detection of autism among children is not
adequate, as less than 50% of subjects correctly
answered half of the questions (Mean= 9.9; SD
= 4.3). Teachers with many years of experience
had better knowledge about early detection
of autism among children (Coef = 4.2; 95%
CI = 3.0; 5.5). Teachers with a high level of
education are more knowledgeable about
the subject matter. In addition, professional
training on how to teach children with autism
has a positive impact on knowledge about early
detection of autism among children.
Từ khóa:
Tự kỷ; phát hiện sớm; các yếu tố ảnh hưởng; giáo viên mầm non; Hà Nội
Keywords:
Autism; early detection; affected features; preschool teachers; Hanoi
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/77
File nội dung:
o210275.pdf
Tải file: