Trang: 94
Tập 30, số 7 2020
HIỂU BIÊT VỀ NHÃN DINH DƯỠNG VÀ MỘT SỐ YÊU TỐ LIÊN QUAN CỦA KHÁCH HÀNG Ở 5 TỈNH VIỆT NAM NĂM 2019
CUSTOMERS’ AWARENESS ABOUT NUTRITION LABEL AND SOME RELATED FACTORS IN 5 CITIES IN VIETNAM, 2019
Tác giả: Phạm Bích Diệp, Trần Phương Thảo, Nguyễn Thị Hồng Diễm, Lê Thị Hoàn
Tóm tắt:
Lựa chọn thực phâm tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Nghiên cứu này nhằm
xác định tỷ lệ biết về nhãn dinh dưỡng và mô tả một số yếu tố liên quan của khách hàng đi mua hàng ở
siêu thị và cưa hàng bán lẻ tại 5 tỉnh Việt Nam năm 2019. Bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang
sư dung nghiên cứu định lượng. Kết quả điều tra 1.494 người cho thấy, tỷ lệ khách hàng biết về nhãn dinh
dưỡng là 52,7%, từ 42,4% đến 43,7% khách hàng biết đúng là nhãn dinh dưỡng và nhãn hàng hoá là hoàn
toàn khác nhau. Thành phần dinh dưỡng trên nhãn dinh dưỡng khách hàng biết đến nhiều nhất là năng
lượng (Calo) và ít nhất là Carbonhydrates. Giới, tuổi và nghề nghiệp có mối liên quan với biết về nhãn dinh
dưỡng. Như vậy, tỷ lệ khách hàng biết về nhãn dinh dưỡng và thành phần ghi trên nhãn dinh dưỡng còn
thấp. Do đó, Bộ Y tế cần truyền thông cho người dân về nhãn dinh dưỡng, thành phần nhãn dinh dưỡng
và mối liên quan giữa thông tin dinh dưỡng trên sản phâm và sức khỏe, từ đó người dân có thể lựa chọn
những sản phâm có lợi hơn cho sức khoẻ.
Summary:
Food choices have increasingly played
an important role in customers’ health. The
study’s objectives are to describe the customers’
awareness about nutrition label and some related
factors of customers in supermarkets and stores
in 5 cities in Vietnam in 2019. Cross-sectional
study, using quantitative study was implemented
among 1,494 people. The results showed that the
prevalence of customers who have ever known
about nutrition label is 52.7%; from 42.4% to
43.7% customers’ awareness that nutrition label
and a good label is different. Nutrition ingredients
on nutrition labels most known are Calories and
least known are Carbohydrates. Gender, age, and
occupation are associated factors with have ever
known about nutrition label. The prevalence of
customers’ awareness of the nutrition label and
nutrition ingredients is still low. Therefore, the
Ministry of Health should educate people about
nutrition label, nutrition ingredients, and the
relationship between nutrition information on
products and people’s health, and then make
healthier choice when buying foods.
Từ khóa:
Nhãn dinh dưỡng; thành phần; khách hàng; biết, siêu thị; cưa hàng
Keywords:
Nutrition labling; ingredients; customers; awearness; supermarket; store
File nội dung:
o200794.pdf
Tải file: