Trang: 165
Tập 30, số 7 2020
HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO LIÊN TỤC CHO NHÂN VIÊN Y TẾ KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN CỦA CÁC BỆNH VIỆN ĐA KHOA TUYẾN HUYỆN TẠI TỈNH THANH HÓA NĂM 2020
EFFECTIVENESS OF CONTINUING MEDICAL EDUCATION FOR HEALTH WORKER AT THE DISTRICT HOSPITAL'S TRADITIONAL MEDICINE DEPARTMENT IN THANH HOA PROVINCE BY 2020
Tác giả: Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Ngô Quang, Trương Việt Dũng
Tóm tắt:
Chương trình can thiệp “Đào tạo liên tuc cho nhân viên y tế (NVYT) khoa y học cổ truyền” được áp dung
thư nghiệm tại các Khoa Y học cổ truyền (YHCT) bệnh viện tuyến huyện tại tỉnh Thanh Hóa. Nghiên cứu
được thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo liên tuc về YHCT đối với NVYT tại khoa
YHCT của các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Thiết kế nghiên cứu can thiệp, so sánh
kết quả trước và sau can thiệp. Đối tượng nghiên cứu là NVYT khoa YHCT bệnh viện tuyến huyện, tỉnh
Thanh Hóa. Nội dung can thiệp: Tổ chức đào tạo kiến thức (KT) và thực hành (TH) khám chữa bệnh YHCT
cho NVYT tại khoa YHCT thông qua các lớp đào tạo y khoa liên tuc. Kết quả: Kiến thức tốt về bài thuốc cổ
phương, nghiệm phương và chế phâm thuốc tăng lên có ý nghĩa thống kê (p < 0,01) so với trước can thiệp,
chỉ số hiệu quả lần lượt là 469%, 181% và 32%. Thực hành tốt về tư vấn, châm cứu, xoa bóp tăng lên có
ý nghĩa thống kê so với trước can thiệp (p < 0,01) với chỉ số hiệu quả lần lượt là 55%, 172% và 56%. Như
vậy sau 1 năm can thiệp, chương trình can thiệp “đào tạo liên tuc cho NVYT khoa YHCT bệnh viện tuyến
huyện tại tỉnh Thanh Hóa” đã cải thiện đáng kể kiến thức và thực hành của NVYT tại địa bàn nghiên cứu.
Summary:
The intervention program “Continuing
medical education (CME) on Traditional
Medicine for District Health Workers” has been
experimentally applied at the district hospital’s
traditional medicine department in Thanh Hoa
province. This research aimed to evaluate the
effectiveness of the CME program after 12
months for health worker at the district hospital’s
traditional medicine department in Thanh Hoa
province in 2020. Intervention design was
applied, comparison of results before and after
intervention. The research object is medical
staff working in the district hospital’s traditional
medicine department in Thanh Hoa province.
The intervention content includes organizing
the training to enhance knowledge and skills on
traditional medicine examination and treatment
for health workers through continuing medical
education courses. Results: the good knowledge
about traditional remedies, herbal medicinal
empiric and medicinal products signifcantly
increase (p < 0.01) after intervention compared
to before the intervention, Intervention Efciency
Index (IEI) is 469%, 181% and 32%, respectively.
Good practices in counseling, acupuncture, and
massage signifcantly increased compared to
before the intervention (p < 0.01) with IEI of
55%, 172% and 56%, respectively. Thus, after
1 year of intervention, the intervention program
“Continuing medical education on Traditional
Medicine for District Health Workers in Thanh
Hoa province” has signifcantly improved the
knowledge and practice of health workers
working with traditional medicine in above
research location.
Từ khóa:
Đào tạo Y Khoa liên tuc; y học cổ truyền; mô hình can thiệp
Keywords:
Continuing medical education; traditional medicine; intervention model
File nội dung:
o2007165.pdf
Tải file: