Trang: 58
Tập 33, số 1 2023
Ý ĐỊNH TIÊM PHÒNG VẮC XIN COVID-19 CỦA CHA MẸ CHO CON TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN, NĂM HỌC 2021 - 2022
PARENTS' INTENTION TO VACCINATE THEIR CHILDREN AGAINST COVID-19 AT A HIGH SCHOOL, THAI NGUYEN PROVINCE, SCHOOL YEAR 2021 - 2022
Tác giả: Phạm Bích Diệp, Lê Thị Hoài Anh
Tóm tắt:
Với mục tiêu mô tả một số yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho con tại một
trường trung học phổ thông, tỉnh Thái Nguyên, năm học 2021 - 2022. Nghiên cứu mô tả cắt ngang chọn
mẫu nhiều giai đoạn trên 481 cha mẹ học sinh (CMHS) lớp 10, 11 và 12. Kết quả là 72,1% CMHS có ý
định cho con tiêm phòng vắc xin COVID-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuẩn mực chủ quan là yếu
tố ảnh hưởng nhiều nhất (OR = 12,5 (95% CI: 4,1 - 37,5), tiếp đến là trình độ học vấn của CMHS (OR
= 3,99 (95%CI: 1,19 - 13,3), và nhận thức được rào cản (OR = 2,85 (95%CI: 1,46 - 5,57)) và nhận thức
được lợi ích (OR = 2,56 (95%CI:1,14 - 5,74)) của tiêm vắc xin là yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêm vắc xin
COVID-19 cho con. Kết quả nghiên cứu đề xuất cần có chiến lược truyền thông phù hợp kết hợp trực tiếp
(từ những người có ảnh hưởng quan trọng) và gián tiếp qua phương tiện thông tin đại chúng giúp CMHS
nâng cao nhận thức và hiểu đúng về lợi ích và rào cản của viêm phòng vắc xin COVID-19, giúp tăng ý định
CMHS đồng ý cho con đi tiêm.
Summary:
The objective was to describe some factors
affectors with the intention to vaccinate children
against COVID-19 at a high school, Thai
Nguyen province, school year 2021 - 2022. A
cross-sectional study with multi-stage sampling
on 442 parents of students in grades 10, 11 and
12. As a result, 72.1% of parents intended to
vaccinate their children against COVID-19.
Research results showed that subjective norm
was the strongest factor (OR = 12.5 (95% CI:
4.1 - 37.5), followed by high educational level
of parents (OR = 3.99 (95% CI: 1.19 - 13.3),
and perceived barriers (OR = 2.85 (95%CI:
1.46 – 5.57)) and perceived benefits (OR = 2.56
(95%CI:1,14 - 5,74)) and of vaccination were
factors associated with intention to vaccinate
children against COVID-19. The research results
suggest that there should be an appropriate
communication strategy that combines directly
(from important influencers) and indirectly
through the mass media to help parents raise
awareness and properly understand the benefits
and barriers of COVID-19 vaccination, helping
to increase the intention of parents to agree to
have their children vaccinated.
Từ khóa:
Cha mẹ học sinh; vắc xin COVID-19; ý định tiêm phòng
Keywords:
Parents of students; COVID-19 vaccine; intention to vaccinate
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/941
File nội dung:
o230158.pdf
Tải file: