Trang: 223
Tập XXV, số 6 (166) 2015 Số đặc biệt
Tự đánh giá về kỹ năng tiếng Anh, tin học văn phòng và tra cứu thông tin trên Internet của sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Y Hà Nội năm 2014
Self assessment of English, IT office and information searching skills of the first year students in Ha Noi Medical University, 2014
Tác giả: Lê Thị Quỳnh Trang, Kim Bảo Giang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Hữu Tú
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện trên 1005 sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2014 nhằm
mô tả nhận định về trình độ tiếng Anh, kỹ năng tin học và tra cứu thông tin, tài liệu trên internet của sinh viên. Kết quả
cho thấy: sinh viên nhận định kỹ năng nghe tiếng Anh còn kém (46,9%). Kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên đa số ở
mức trung bình (50,1%). Tỷ lệ sinh viên nhận định kỹ năng đọc tiếng Anh còn kém chiếm 29,6%. Kỹ năng viết tiếng
Anh của đa số sinh viên ở mức độ trung bình (51,9%). Kỹ năng sử dụng chương trình tin học văn phòng và tra cứu
thông tin, tài liệu trên internet là từ trung bình đến khá, khá nhất là ở nhóm Bác sĩ y học dự phòng, cử nhân y tế công
cộng, cử nhân điều dưỡng, cử nhân xét nghiệm(32,9% và 22,4%), của sinh viên thành thị tốt nhất (9,4% và 26,1%),
của sinh viên nam (7,2% và 24,9%) tốt hơn sinh viên nữ (3,3% và 16,6%). Sinh viên ở thành thị, sinh viên ngành bác
sĩ y học dự phòng, cử nhân y tế công cộng có nhận định về kỹ năng tiếng Anh, sử dụng tin học văn phòng và tra cứu
tài liệu trên internet tốt hơn sinh viên ở nông thôn, miền núi, sinh viên ngành cử nhân điều dưỡng cán bộ xét nghiệm
Tỷ lệ sinh viên nam có nhận định kỹ năng tốt về tin học văn phòng và tra cứu thông tin cao hơn nữ. Vì vậy các
hoạt động can thiệp nhằm tăng cường năng lực tiếng Anh, tin học văn phòng, tra cứu thông tin trước hay sau
khi nhập học cần tập trung ưu tiên hơn cho nhóm có hạn chế hơn.
Summary:
A descriptive cross-sectional study survey
among 1005 first-year students of Hanoi Medical
University in 2014 aims to describe students’ self-asessment of their capacity in terms of English, IT
office skills, and searching for infomation on the
internet. The results showed that: according to the
students’self-assessment, their listening skills were
below average (46.9%). Their speaking skills were
mostly at the average level (50.1%). Percentage of
students who had the below average reading skills
was 29,6%. Writing skills of students were mostly at
the average level (51.9%). IT office and information
search skills were ranged from average to good, in
which the best is the group of Medicine Preventive
Doctor, the Bachelor of Public health and the
Bachelor of Nutrition (32.9% and 22.4%), the most
excellent is the urban students (9.4% and 26.1%).
The male students (7.2% and 24.9%) are better
than the female students (3.3% and 16.6%). So the
urban students, the group of Medicine Preventive
Doctor, the Bachelor of Public health, the Bachelor
of Nutrition and the male students had better
English, IT ofice and information searching skills
than the other groups. Therefore, the intervention
before or after entering the university aiming at
improving students capacity in English, IT office
and information searching skills should prioritise
the worse off groups.
Từ khóa:
Sinh viên, năng lực, tiếng Anh, tin học, tìm kiếm thông tin trên internet, Đại học Y Hà Nộ
Keywords:
Students, English, IT skills, information searching on the web, Hanoi medical university
File nội dung:
O156223.pdf
Tải file: